เคล็ดลับคู่ช่าง
October 11, 2024

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี เปลี่ยนเมื่อไหร่ดี ราคาเท่าไหร่ [สรุป 2025]

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ เพื่อสามารถใช้รถยนต์ได้อย่างสบายใจ ในบทความนี้ ESB จะสรุปให้อย่างครบครัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ผู้ใช้รถควรรู้ แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ เพื่อสามารถใช้รถยนต์ได้อย่างสบายใจ ขับขี่ไปไหนก็ปลอดภัย หมดปัญหาเรื่องรถยนต์แบตหมดระหว่างทาง ในบทความนี้ ESB จะสรุปให้อย่างครบครัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

โดยทั่วไปแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ประมาณ 1-2 ปี แต่หากมีการดูแลรักษาที่ดี และใช้งานอย่างเหมาะสม ก็อาจจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานถึง 3 ปีหรือมากกว่า นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่ ทำให้แต่ละลูกมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละลูกไม่เท่ากัน 

อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปีขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  1. อุณหภูมิ ทั้งร้อนและเย็นเกินไป โดยอากาศที่ร้อนเกินไปจะเร่งปฏิกิริยาเคมีภายในแบตเตอรี่ทำให้แบตมีความร้อนสูง หากเย็นเกินไปจะทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักขึ้นเพื่อสร้างพลังงานให้กับรถยนต์ ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลง
  2. การใช้งานรถยนต์ ไดชาร์จจะชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ในระหว่างการขับขี่ หากขับขี่ในระยะสั้นหรือไม่ได้ขับขี่เลยไดชาร์จจะทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้แบตขาดพลังงานและหมดอายุลงอย่างรวดเร็ว
  3. การชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าบนรถ การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดมากับรถและการชาร์จมือถือ ต่าง ๆ มากเกินไปจะทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนัก ส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง
  4. การเติมน้ำกลั่น แบตเตอรี่แบบเปียก และ กึ่งแห้งจำเป็นต้องการเติมน้ำกลั่นเพื่อเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ให้รถสตาร์ทติดง่าย หากแบตเตอรี่มีน้ำกลั่นไม่เพียงพอจะทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักซึ่งจะบั่นทอนอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้สั้นลง

อาการผิดปกติที่ชี้ว่าควรเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ได้แล้ว

  • รถสตาร์ทติดยากหรือสตาร์ทไม่ติด โดยเฉพาะในช่วงเช้าหรือหลังจอดทิ้งไว้หลายวันโดยไม่ได้สตาร์ทเครื่อง
  • ไฟหน้าไม่สว่าง สว่างน้อยลง หรือมีอาการ ติด ๆ ดับ ๆ
  • แตรผิดปกติ เสียงเบากว่าปกติหรือไม่มีเสียง
  • แอร์ไม่เย็น หรือเย็นน้อยลง
  • อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถทำงานผิดปกติ เช่น วิทยุ ทำงานช้าลง หรือ ติด ๆ ดับ ๆ
  • ไฟเตือนหน้าคอนโซล โดยจะเป็นรูปที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟ เช่น แบตเตอรี่ หรือ เครื่องยนต์ 
  • สีตาแมวแบตเตอรี่เปลี่ยนไป ตาแมวแบตเตอรี่ คือ สิ่งที่วัดกระแสไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ โดยสามารถศึกษาวิธีดูสีตาแมวได้ที่สติกเกอร์ที่ติดมากับแบตเตอรี่รถยนต์นั้น ๆ 

เปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อไหร่ดี

แบตเตอรี่ควรเปลี่ยนปีละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาแบตหมดอายุ หรือ เสื่อมสภาพการใช้งานกระทันหันโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด หรือดับระหว่างทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้

เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ราคาเท่าไหร่

ราคาของแบตเตอรี่นั้นจะขึ้นอยู่กับคุณภาพ ประเภท และ ผู้จัดจำหน่ายแต่ละเจ้าโดยสามารถโทรสอบถามกับผู้จัดจำหน่ายได้โดยตรง เช็กผู้จัดจำหน่ายของ ESB Battery ได้ที่นี่

วิธีเลือกแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานที่สุด

วิธีเลือกแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานที่สุด ควรเลือกแบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟสูงกว่าค่ามาตรฐานของรถยนต์เพื่อให้แบตเตอรี่ทำงานน้อยแต่สามารถส่งไฟให้รถได้ทั้งคัน โดยควรทำการเทียบราคาแต่ละยี่ห้อ ประเภท และรุ่น ต่าง ๆ เพื่อหาแบตที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้นาน โดยไม่เกิดการติดขัด  

วิธีเลือกร้านแบตเตอรี่ที่น่าเชื่อถือ

วิธีเลือกร้านแบตเตอรี่ที่น่าเชื่อถือ ต้องสังเกตหลาย ๆ อย่าง เช่น บอกรายละเอียดสินค้าอย่างชัดเจน มีพนักงานที่เชี่ยวชาญคอยให้บริการแนะนำสินค้าได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้าต่าง ๆ ยาวนานเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ นอกจากนี้ควรเข้าไปดูรีวิวของร้านตามสื่อต่าง ๆ เพื่อเช็กความพึงพอใจของลูกค้าที่เคยใช้บริการ ก็จะช่วยให้เราได้ร้านแบตเตอรี่ที่น่าเชื่อถือ อย่างเช่น ESB Battery แบตที่ใครก็ไว้วางใจ จำหน่ายแบตเตอรี่ให้ทั่วโลกมามากกว่า 20 ปี

สรุปเกี่ยวกับคำถามแบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี เปลี่ยนเมื่อไหร่ดี ราคาเท่าไหร่

แบตเตอรี่รถยนต์สามารถใช้ได้ 1-5 ปี ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง  ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพ การขับขี่ การใช้อุปกรณ์ภายในรถ และประเภทแบตเตอรี่ ทำให้แบตแต่ละก้อนมีอายุการใช้งานที่แตกต่าง เพื่อให้การขับขี่รถได้โดยไม่มีปัญจึงควรเปลี่ยนแบต ทุก ๆ 1 ปี กับร้านที่น่าเชื่อถือเพื่อให้เราใช้แบตเตอรี่ได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคา

เปลี่ยนแบตครั้งหน้าให้ใช้ได้นาน ๆ อย่าลืม ESB Battery 

เปลี่ยนแบตทั้งทีต้องใช้งานได้นาน ๆ ด้วย แบตเตอรี่ จาก ESB Battery ที่ทนกว่า ถึกกว่า ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีอันทันสมัย ช่วยให้คายน้ำน้อยกว่า ทำให้ใช้แบตเตอรี่ได้นาน ๆ โดยไม่ต้องบำรุงรักษา ขับขี่รถได้อย่างสบายใจ หายห่วงเรื่องแบตเตอรี่เสื่อม 

สอบถาม / สนใจแบตเตอรี่ จาก ESB Batterry

  • ติดต่อ 086-6686818 
  • Line Official  @ESB_dealer 
  • Facebook Page : ESB Battery 
  • ค้นหาตัวแทนจำหน่ายของ ESB Battery คลิก
  • ศึกษาข้อมูลแบตเตอรี่ผ่านเว็บไซต์ ESB Battery

บทความแนะนำ